ความพึงพอใจในภาพรวมเกี่ยวกับบทความเรื่อง Kaizen

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

สรุปผลการศึกษา

          ไคเซ็นKAIZENมาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีขึ้น หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
*ไคเซ็น (การปรับปรุงให้ดีขึ้น) เป็นการปฏิบัติงานโดยใช้สติปัญญาของคนงานในการทำกิจกรรมเองซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งจากเบื้องบนจึงเป็นลักษณะเฉพาะพิเศษของกิจกรรมนี้ 
*ไคเซ็นไม่ใช่เป็นการกิจกรรมที่เสร็จสิ้นแค่ครั้งเดียวแต่จะทำอย่างต่อเนื่องและไม่มีที่สิ้นสุด
 Kaizen
*กุญแจแห่งความสำเร็จของKAIZEN
 KAI คือContinuous
 ZENคือImprovement 
                ดังนั้น KAIZEN เท่ากับ Continuous Improvement คือ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กระบวนการ Plan-Do-Check-Act คือ การดูปัญหา วางแผนหาวิธีแก้ปัญหา ทดลอง แล้วตรวจสอบว่าแก้ปัญหาได้หรือไม่
 ไคเซ็น(Kaizen)
     Kaizen ไม่ใช่การเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการปรับปรุง เฉพาะบางจุดเท่านั้น เพื่อให้คนที่ทำงาน ทำงานได้ง่ายขึ้นและผู้รับบริการสะดวกขึ้น สามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หัวใจสำคัญของหลักการ KAIZEN คือการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด โดยการใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน ด้วยการลงทุนเพียงเล็กน้อย และก่อให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทีละน้อย ๆ แต่ค่อยๆเพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากตัวเองจากนั้นจึงค่อยเปลี่ยนแปลงสิ่งอื่น เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น 
Kaizen
กุญแจแห่งความสำเร็จของKaizenจะประกอบด้วย
    * - หลัก 5 ส ได้แก่ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัย ถือเป็นพื้นฐานของ Kaizen
    * - หลัก 5 Why คือ การถามคำถาม 5 ครั้ง จนกว่าจะเข้าใจและสามารถตอบคำถามได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริง นั่นคือ ถ้าเราถามว่า ทำไมครบ 5 ครั้ง จะรู้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร
    * - หลัก Visualization คือ ทุกอย่างต้องมองเห็น เช่น การมีสัญญาณแสดงความก้าวหน้าของการผลิต หรือการทำงานในแต่ละวัน เพื่อช่วยเตือนสติและควบคุมการทำงานให้เสร็จภายในกำหนด
    การทำ Kaizen เกิดขึ้นอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว เช่นการตัดสินใจเลือกเส้นทางในการเดินทางไปทำงาน  จะมีการลองผิดลองถูกและปรับเปลี่ยนเส้นทางไปเรื่อย ๆ จนพบเส้นทางที่ดีที่สุดใช้เวลาน้อยที่สุดและใช้เส้นทางนั้นตลอดไป
Kaizen
     * ไคเซ็น เป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับไม่เฉพาะแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้น หากแต่ทุกประเทศทั่วโลกต่างยอมรับว่า วิธีการทำงานแบบไคเซ็นนั้นผู้บริหารจำเป็นจะต้องเรียนรู้ และฝึกทักษะให้สามารถนำไปใช้ได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
*วัตถุประสงค์
                เพื่อการเพิ่มผลผลิต และเสริมสร้างศักยภาพขององค์กร ไคเซ็นโดยสรุป ก็คือ จงทำงานให้น้อยลง ด้วยการปรับปรุงงานด้วยตนเอง เพื่อตนเอง เพื่อให้งานนั้น บรรลุเป้าหมายได้ดีกว่าเดิม จึงมุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างศักยภาพส่วนบุคคล ของพนักงานทุกระดับชั้น ทุกหน่วยงาน ในการรู้จักบริหารจัดการกับความแปรปรวนที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงานที่จุดปฏิบัติงาน
Kaizen
    * คุณลักษณะเด่น  เหมาะสำหรับทุกภาคส่วนขององค์กร สามารถนำไปเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการกับทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากมีความง่าย ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นฐานความรู้ใดๆ ทำได้รวดเร็ว รู้และวัดผลได้ทันทีไม่ต้องรอ ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ เป็นกิจกรรม ล่างสู่บนที่ทำแล้วต่างก็ได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย (Win-Win) และที่สำคัญคือ เป็นกิจกรรมพื้นฐานที่จำเป็นที่จะต้องสร้างสมสำหรับจะก้าวไปสู่เครื่องมือบริหารจัดการที่สูงขี้นไป เช่น 5 ส QCC, TQM ได้ง่ายและเร็ว
วิธีการดำเนินกิจกรรม 
                เนื่องจากกิจกรรมไคเซ็นเป็นเทคนิคของการปรับปรุงวิธีการทำงานของตนเอง เพื่อให้งานนั้นบรรลุเป้าหมายได้สบายกว่าเดิม โดยเริ่มที่ตนเองก่อน ภายใต้การสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชาโดยตรง
ดำเนินขั้นตอนการทำKaizenตามแบบPDCA 
   *1.คัดเลือกปัญหาที่จะทำโดยใช้ข้อมูลมาเป็นการกำหนดปัญหาที่จะทำก่อนหลัง
   *2.ทำความเข้าใจปัญหาให้ถ่องแท้โดยเน้นการเข้าไปดูสถานที่จริง
   *3.จัดทำแผนการที่จะแก้ไขปัญหาเตรียมพร้อมเรื่องคนอุปกรณ์ความรู้
   *4.วิเคราะห์ปัญหาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดได้อย่างไรมีปรากฏการณ์อย่างไร
   *5.นำเอาวิธีการที่ได้จากการวิเคราะห์ลองนำไปแก้ไขตามแผนที่ได้วางเอาไว้DO
   *6.Checkนำเอาผลที่ได้มาวิเคราะห์ว่าได้ผลหรือมีปัญหาอย่างไร
   *7.Actionหรือการจัดทำมาตรฐานเพื่อนำไปปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมอีก
    การทำ PDCA ไม่จำเป็นต้องทำให้ครบ 7 ขั้นตอนก่อน ถึงไปเริ่มขั้นที่ 1 ใหม่ เวลามีปัญหาติดขัดสามารถย้อนไปทำในขั้นต้นๆได้เสมอถี่เท่าที่ต้องการ
 Kaizen
   *ประโยชน์ที่สถานประกอบการจะได้รับ
     1.พนักงานทุกระดับจะแสดงศักยภาพในการปรับปรุงงานออกมาด้วยตัวของเขาเอง 
     2.สายการบังคับบัญชาจะมีความเหนียวแน่น-แม่นยำ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้การทำงานลื่นไหลไม่ติดขัด
     3.มีความง่ายที่ใครๆก็สามารถนำไปปฏิบัติได้ในสถานประกอบการของตนเองโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มมากมายแต่อย่างใด
     4.เป็นการลดการทำงานในกระบวนการที่สูญเปล่าของแต่ละคน
     5.เป็นเรื่องที่ง่ายสามารถทำได้ทันทีและวัดผลได้ทันที
 Kaizen
   *สิ่งที่แต่ละคนในองค์กรจะได้รับ
      1. ผู้บริหารระดับสูงสามารถบริหารจัดการองค์กรให้บรรลุเป้าหมายให้ไปในทิศทางเดียวกันกับที่องค์กรต้องการด้วยพลังรวม
      2. ผู้บริหารระดับกลางสามารถเป็นผู้นำที่พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพราะกลไกในการทำงานที่ต้องเป็นห่วงโซ่ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา โดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีการปรับปรุงอยู่เสมอ
      3. พนักงานจะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยการทำงานให้น้อยลง จากความสูญเปล่า ความคลาดเคลื่อนในกระบวนการทำงานที่ตนเองค้นพบและขจัดออกอย่างต่อเนื่อง
การนำ KAIZEN มาใช้นั้นจะเริ่มจากการคิดค้นและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการกันระหว่างการคิดสร้างสรรค์(Creative) และ Kaizen คือคิดปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ และกำหนด
    -ปรัชญาการทำงานร่วมกันขององค์กร
    -พฤติกรรมนิยมที่ปฏิบัติร่วมกันในองค์กร
-วัฒนธรรมองค์กร 
และกำหนดหัวใจสำคัญ5ประการสำหรับพนักงานนำมาถือปฏิบัติทุกคนได้แก่
 *ความท้าทาย(Challenge)
 *ไคเซ็น(Kaizen)
 *  เก็นจิเก็นบุตซึ(GenchiGenbutsu)
 *  การยอมรับนับถือ(Respect)
  *  การทำงานเป็นทีม(Teamwork)
KAIZEN มาใช้ในองค์กร 
 *ข้อควรคำนึงถึงในการนำKAIZENมาใช้ในองค์กร
1.Kaizenถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่งจะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง
2.Kaizenเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำอยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วจึงสามารถนำสิ่งที่เคยปฏิบัติมาดำเนินการให้จริงจังและมีหลักการมากขึ้น
3. Kaizen จะต้องทำให้การทำงานง่ายขึ้นและลดต้นทุน แต่ถ้าทำแล้ว ยิ่งก่อความยุ่งยาก จะไม่ถือว่าเป็นKaizen

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น